MỘT SỐ NGUYÊN TẮC ĂN UỐNG CẦN BIẾT VÀO MÙA NÓNG

Thời tiết nắng, nóng, cơ thể dễ bị mệt mỏi, dễ bị mất nước do ra nhiều mồ hôi, ăn uống kém hơn,… nắng mưa thất thường nên cơ thể phải trải qua sự thích ứng nhiệt độ liên tục nên dễ mắc bệnh. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được nguy cơ bệnh tật do khí hậu gây ra, bằng cách điều chỉnh lối sống, ăn uống hợp lý và điều độ. Sau đây là một số nguyên tắc ăn uống cần biết vào mùa nóng giúp cho bản thân luôn dồi dào năng lượng để thực hiện những kế hoạch của mình.

Một số nguyên tắc ăn uống cần biết vào mùa nóng

1. Thực phẩm hạ nhiệt

Thuc-pham-ha-nhiet
Trai-cay-thuc-pham-ha-nhiet

Trái cây – Một trong những thực phẩm hạ nhiệt vào mùa nóng

Cơ thể bạn cần nhiều hơn vitamin, khoáng chất vì vậy trái cây và rau xanh là hai loại thực phẩm cần tăng cường. Tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn như patê, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp. Khi chế biến món ăn nên hạn chế các món xào, rán, các món ăn hấp, luộc, nấu canh nên là lựa chọn hàng đầu.

 

Mùa hè mất nhiều mồ hôi nên cần một chế độ ăn nhiều nước, dễ tiêu hoá, hấp thu và bổ sung lượng nước bị thiếu hụt cho cơ thể. Các món nên ăn thường xuyên trong mùa hè: Cháo, canh, nước ép trái cây…

 

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm ít béo, giàu chất đạm, giàu vitamin và khoáng chất như thịt nạc, thịt gà, cá, tôm, đậu đỗ, rau xanh và quả chín.

 

Các bữa trong ngày nên chia nhỏ và tránh ăn quá no, không để bữa ăn cách xa nhau dễ gây tình trạng hạ đường huyết. Ăn nhiều vào bữa sáng, trưa ăn vừa phải, bữa tối không nên ăn quá no, không ăn tối muộn sau 7 giờ.

2. Các kiểu đồ lạnh

Cac-kieu-do-lanh
Kem-mon-giai-nhiet-duoc-nhieu-nguoi-ua-chuong

Kem – Món giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng

Vào mùa nóng, mọi người thường có xu hướng ăn những món ăn có tính lạnh để hạ nhiệt ngay lập tức, tuy vậy phần lớn những món ăn này đều có tính lạnh "vật lý" thông thường, nghĩa là chỉ lạnh bên ngoài do ướp lạnh như các thức uống giải khát, kem, trái cây ướp lạnh…

 

Suy nghĩ này được xem là hoàn toàn sai lầm. Đúng là những món lạnh ở ngoài có thể giúp chúng ta có cảm giác hạ nhiệt nhanh chóng, nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt, thậm chí mang lại phản ứng ngược lại gây đau họng do nhiệt độ thay đổi quá nhanh mà cơ thể không kịp thích ứng kịp. Nói cách khác, thức uống nước đá và kem lạnh chỉ có tác dụng khiến chúng ta cảm giác mát chỉ ngay thời điểm đó nhưng hiệu ứng này rất nhanh sẽ biến mất.

 

Những món ăn có tính hàn và có khả năng làm mát từ bên trong nên là sự lựa chọn cho bạn, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn hơn và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt đổi quá nhanh. Một chén cháo đậu, hoặc các loại chè đậu xanh, các món có hạt sen, dưa chuột… là những thực phẩm tiêu biểu.

3. Bí quyết bổ sung nước

Bi-quyet-bo-sung-nuoc
Can-bo-sung-nhieu-nuoc-vao-mua-he

Cần bổ sung nhiều nước vào mùa hè

Bất luận là đang ở mùa nào cơ thể cũng cần nước, nhưng cơ thể con người cần nhiều nước hơn vào những ngày trời nóng. 70% cơ thể con người là nước, vì vậy có thể thấy tầm quan trọng của nước lớn như thế nào. Nước còn có vai trò giúp đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi.

 

Hãy uống nước ngay khi bạn thấy khát, cơ thể thiếu nước sẽ có những hiện tượng như miệng khô, nhức đầu, nước tiểu tối màu. Đây là dấu hiệu khi bạn đang thiếu nước trầm trọng và cần bổ sung ngay lập tức. Vì vậy để đảm bảo tốt nhất thì bạn nên luôn mang theo bình nước để khi cần có thế uống ngay.

 

Nhưng một ngày uống bao nhiêu nước là đủ? Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể mất đi chừng 2,5 lít nước. Để cho cơ thể hoạt động tốt nhất, bạn cần uống bổ sung vào cơ thể một lượng nước từ 1,5 lít đến 2 lít, trung bình khoảng từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày. Tại sao chỉ cần uống bổ sung lượng nước ít hơn lượng bạn mất đi? Vì phần nước thiếu còn lại sẽ được bổ sung qua thực phẩm khi ta ăn (rau củ, canh,...)

 

Khi bạn bị bệnh có sốt cao, mất nước, khi thời tiết nóng, đổ mồ hôi nhiều, khi tập thể thao,... thì cần bổ sung lượng nước nhiều hơn nữa.

 

Uống nước quá nhiều cũng không nên. Vì khi quá nhu cầu cũng có thể đưa tới tình trạng ngộ độc nước. Lượng nước quá nhiều khiến thận không kịp bài tiết nước, xâm nhập tế bào, làm mất thăng bằng muối khoáng, dẫn đến rối loạn điện giải, đưa đến hôn mê và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

4. Uống nước như thế nào?

Uong-nuoc-nhu-the-nao

Cơ thể sau một đêm không được ngụm nước nào, việc uống nước sau khi ngủ dậy rất cần thiết, ta nên uống 1-2 ly vào sáng sớm. Uống nước vào sáng sớm còn giúp làm sạch đường tiêu hoá, các thức ăn còn dư thừa ở dạ dày sẽ được loại bỏ.

 

Không nên uống ngay sau hoặc trong khi ăn, vì uống trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn. Chỉ nên uống nước 10 phút trước khi ăn hoặc một giờ sau khi ăn. Bên cạnh đó việc vừa uống vừa ăn, thức ăn chưa được nhai kĩ cũng được cuốn theo vào dạ dày, làm dạ dày khó tiêu hóa.

 

Như việc ăn, việc uống nước cũng nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống quá nhiều vào một lần. Nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước ngay cả khi bạn đang thực sự khát nước.

Nuoc-ep-thuc-uong-can-thiet-cho-ngay-he

Nước ép – một trong những thức uống cần thiết cho ngày hè

Việc uống nhiều nước cũng không đồng nghĩa với việc uống các loại nước có gas quá nhiều vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

 

Bạn nên cân nhắc uống nước trái cây, các loại sinh tố, trà… hạn chế các loại rượu bia và chất có cồn vì chúng có thể khiến bạn mất nước thêm.

 

 

DP Food hiện tại đang có nhiều sản phẩm Smoothie từ trái cây thiên nhiên như : Smoothie Kiwi, Smoothie Mango, Smoothie Citron, Smoothie Strawberry, Smoothie Blueberry. Bạn có thể tha hồ lựa chọn loại Smoothie ưu thích, tự tay làm cho mình những ly trà trái cây siêu ngon cho mình và những người thân yêu nhất để bổ sung nước, vitamin khoáng chất cho những ngày hè nóng bức này.

 

Hãy tham khảo ngay các sản phẩm Smoothie của DP Food, tất cả sản phẩm được chiết xuất từ trái cây tươi và sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Hàn Quốc đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người dùng.

DP Food hiện đang phân phối độc quyền nhiều sản phẩm bột và smoothie dùng trong pha chế với giá cực tốt, chất lượng đảm bảo với 100% được nhập khẩu từ Hàn Quốc và đạt chứng nhận HACCP về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại: www.dpfood.com.vn

Cac-san-pham-cua-DP-Food

Sản phẩm tại DP Food

DP Food là công ty cung cấp giải pháp mới cho ngành nguyên liệu thức uống tại Việt Nam. Với mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, chất lượng và giá thành hợp lý, DP Food không ngừng tìm kiếm và phát triển những nguồn nguyên liệu mới tốt hơn, mới lạ hơn. Chúng tôi đặt trải nghiệm và sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, mong muốn người tiêu dùng của mình có cơ hội được khám phá nhiều loại thức uống mới.